Google Chrome và Mozilla Firefox gần đây đã thông báo rằng, họ sẽ thực hiện một số thay đổi với yêu cầu gửi push notification tới thiết bị người dùng khi truy cập các trang web có sử dụng tính năng này.

Những cải tiến/thay đổi này được thực hiện để cải thiện trải nghiệm mà người dùng đang có trên website khi sử dụng push notification.

Thay đổi của Safari trên macOS

Trình duyệt macOS Safari phiên bản 12.1, được ra mắt vào cuối năm 2018, yêu cầu người dùng phải tương tác với website trước khi khung yêu cầu gửi thông báo xuất hiện.

Điều này có nghĩa là người dùng phải click vào một nút bất kì nào đó hoặc bất kì vị trí gì trên trang web thì khung yêu cầu gửi thông mới mới xuất hiện (trước đó là ngay sau khi trang web được tải xong là khung này có thể đã xuất hiện rồi).

Thay đổi của Mozilla Firefox

Từ phiên bản Mozilla Firefox 70, được ra mắt vào tháng 10 năm 2019, Firefox đã thay thế lựa chọn mặc định “Not Now” (không phải bây giờ) trên các khung yêu cầu gửi thông báo thành “Never“, dẫn đến các website không thể gửi yêu cầu đó tới người dùng được nữa. Thực ra cải tiến này các trình duyệt khác đều đã làm rồi, nên việc này không làm ảnh hưởng quá nhiều đến việc thu các lượt subscriber để nhận push notification.

Thay đổi của Chrome và các trình duyệt dùng mã nguồn Chromium

Theo kế hoạch, vào đầu năm 2020, Google sẽ giới thiệu các thay đổi được áp dụng với cách mà các khung yêu cầu gửi thông báo qua Push Notification đang hoạt động.

Tương tự, các trình duyệt được xây dựng trên mã nguồn Chromium sẽ đều áp dụng các thay đổi này, như Microsoft Edge, Opera, Samsung Browser, Cốc Cốc v.v..

Google publicly announced these changes on Nov 17, 2019

Đội ngũ của Chromium hiện tại đang thử nghiệm một số triển khai có thể có của các cơ chế nhắc nhở mới trong phiên bản Chrome Canary trước khi phát hành phiên bản có đủ các cập nhật.

Các cài đặt này có thể được cấu hình bằng cách sử dụng quyền thông báo yên tĩnh hơn (quieter notification permissions prompts) trong bản pre-release lần này.

Chế độ thông báo yêu cầu gửi push notificaiton yên tĩnh hơn (quieter notification permissions prompts) sẽ được kích hoạt mặc định trong các phiên bản tương lai của Google Chrome. Một số tóm gọn trong cập nhật lần này sẽ hoạt động kiểu như sau:

  1. Tự động chặn notification từ các website gây phiền hà: Nếu những người dùng khác thường xuyên bấm vào Block trên hộp thoại yêu cầu gửi Push Notification của một trang web, thì những người dùng sau này truy cập website đó sẽ thấy một tin nhắn thông báo rằng: “Chrome tự động chặn các yêu cầu gửi thông báo đẩy từ các trang web với tỉ lệ cho phép thấp”. Và sau đó chế độ quieter notification permissions prompts sẽ được kích hoạt với trang web đó.
  2. Tự động ẩn các khung thông báo yêu cầu quyền gửi nếu người dùng bấm “Từ chối” quá nhiều: Nếu một người dùng vào website đã bấm vào Deny (Từ chối) trên nhiều website, thì những lần tới khi truy cập website khác cũng dùng tính năng gửi thông báo đẩy qua web, người dùng đó sẽ nhận được tin nhắn thông báo rằng: “Mặc định, các trang mới mà bạn truy cập sẽ không thể gửi notification cho bạn”. Lúc này chế độ quieter notification permissions prompts sẽ được kích hoạt với toàn bộ website trên trình duyệt đó.

Khi chế độ đó được kích hoạt, người dùng sẽ không còn thấy khung yêu cầu quyền gửi thông báo. Thay vào đó, họ sẽ thấy một indicator thông báo trên thanh địa chỉ của trình duyệt như dưới đây:

Indicator trên thanh địa chỉ

Trên Android sẽ có một chút khác biệt. Có đến 4 cải tiến có thể mà Google đang thực hiện thủ nghiệm. Đây là một trong số những thứ mà chúng tôi tin rằng gần như nó sẽ được áp dụng:

Các khung nhắc này sẽ được áp dụng nếu có quá nhiều người dùng bấm vào Deny (Từ chối) trên khung yêu cầu quyền gửi push notification; hoặc nếu nhiều người dùng trước đó đã click vào Deny nhiều lần trên các website khác.

Nguồn: DigitalPush, Chrome Dev Summit