Quảng cáo kỹ thuật số (Digital Advertising) là danh từ không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị. Nhưng có rất nhiều loại hình quảng cáo kỹ thuật số khác nhau, làm thế nào để lựa chọn được loại hình phù hợp cho nhãn hàng của mình?

Hãy cùng xem top các loại hình quảng cáo kỹ thuật số dưới đây để có thể hiểu rõ chúng là gì và chúng hoạt động ra sao.

Về cơ bản có thể chia thành 7 loại quảng cáo kỹ thuật số chính. Tuy nhiên, một số loại quảng cáo kỹ thuật số có sự tương đồng về đặc điểm. Ví dụ như quảng cáo hiển thị hình ảnh có thể hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội.

Giờ thì chúng ta hãy cùng đi sâu vào 7 loại hình quảng cáo phổ biến này.

Quảng cáo Hiển thị – Banner Ads

Quảng cáo hiển thị là hình thức cơ bản nhất của quảng cáo kỹ thuật số và chủ yếu thường bao gồm phần hình ảnh và nội dung chữ. Chúng thường sẽ hiển thị dưới dạng biểu ngữ, trang đích, cửa sổ bật lên hoặc quảng cáo flash trên các trang web, blog, trình duyệt… 

Các loại khác là quảng cáo hiển thị hình ảnh không hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Quảng cáo hiển thị hình ảnh thường có mức giá rất phải chăng và dễ dàng triển khai cũng như cài đặt quảng cáo.

Một quảng cáo hình ảnh trên báo Tiền phong (Đối tác của Pushtimize)

Ví dụ: nhiều nhà quảng cáo sẽ sử dụng quảng cáo hiển thị hình ảnh để quảng bá khách sạn, trò chơi, sự kiện và chương trình, và quần áo, tất cả đều có thể hiển thị cùng một lúc trên trang web. Quảng cáo không nhất thiết phải tiếp cận một đối tượng cụ thể, trái ngược với việc một số lượng lớn người xem.

Pushtimize hiện nay đã có các nhắm chọn mục tiêu giúp truyền tải thông điệp và hiển thị hình ảnh đến đối tượng mục tiêu một các sát nhất. 

Quảng cáo Tự nhiên – Native Ads

Quảng cáo tự nhiên tương tự như quảng cáo hiển thị hình ảnh nhưng được đặt ở những vị trí đặc biệt. Chúng là những quảng cáo được tích hợp và “ngụy trang” như những nội dung tự nhiên và được hiển thị đến đối tượng mục tiêu căn cứ vào thói quen và hành vi của người dùng trên internet. Ví dụ như một bài báo, bài blog trên các trang tin tức.

3 Powerful Benefits of Native Advertising

Quảng cáo tự nhiên ít gây khó chịu nhất cho người dùng bởi vì những gì họ đang thấy rất có thể có liên quan đến họ. Người dùng cũng có thể thấy quảng cáo tự nhiên hữu ích vì chúng phù hợp với nhu cầu của họ. 

Quảng cáo Thông báo đẩy – Push Ads

Quảng cáo thông báo đẩy là một dạng quảng cáo được hiển thị dưới dạng thông báo được đẩy đến thiết bị người dùng (desktop, mobile, tablet) từ các websites mà họ theo dõi. Quảng cáo này bao gồm hình ảnh, nội dung mô tả một cách cô đọng, súc tích và landing/website.

Một ví dụ quảng cáo thông báo đẩy từ hệ thống Pushtimize đến người dùng báo Tiền Phong (đối tác của Pushtimize)

Quảng cáo này dựa vào tính năng Push Notification của trình duyệt để gửi quảng cáo đến người dùng.

Người dùng sẽ nhận được tin tức/ quảng cáo ở mục Thông Báo (Notification) khi thiết bị có kết nối Internet. Nhờ vậy, quảng cáo được dễ dàng phân phối tới người dùng một cách chủ động hơn.

Quảng cáo Tìm kiếm – Search Ads

Chúng ta tìm kiếm hàng ngày trên internet và quảng cáo Tìm kiếm hoạt động dựa trên các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Có hai loại đó là Pay per click (PPC) và Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Mặc dù kết quả tìm kiếm có thể hiển thị hàng ngàn kết quả nhưng 90% người dùng sẽ kết thúc tìm kiếm của họ trên trang đầu tiên. Đó là lý do tại sao sử dụng quảng cáo Tìm kiếm là rất quan trọng đê đảm bảo website của bạn hiển thị trên vài trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm.

Các chiến dịch và quảng cáo tìm kiếm (PPC) cho phép các doanh nghiệp dễ dàng xuất hiện ở vị trí phía trên và/hoặc một số kết quả cuối cùng trên trang kết quả đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Nhà quảng cáo chỉ bị tính phí khi có người dùng nhấp vào liên kết. 

Còn với SEO thì mất nhiều thời gian và công sức hơn để được xếp hạng lên trang đầu tiên, nhưng sẽ rất đang giá nếu chúng ta tối ưu website cho công cụ tìm kiếm với những từ khóa cụ thể để sau đó xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên hoàn toàn miễn phí khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan.

Quảng cáo Mạng xã hội – Social Media

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành những nền tảng lớn cho quảng cáo kỹ thuật số đơn giản vì số lượng người dùng đông đảo và việc dễ dàng nhắm mục tiêu đến đối tượng phù hợp. Như đã nói ở trên, rất nhiều loại hình quảng cáo kỹ thuật số khác nhau được kết hợp với quảng cáo mạng xã hội. 

Rất phổ biến khi chúng ta thường xuyên thấy quảng cáo hiển thị hình ảnh, quảng cáo tự nhiên và quảng cáo video trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Quảng cáo mạng xã hội
Một số mạng xã hội hiện nay

Quảng cáo trên mạng xã hội có trả phí về bản chất là quảng cáo tự nhiên. Chúng tận dụng các dạng bài đăng để quảng cáo và tiếp cận những người cụ thể thông qua việc sử dụng các nhắm chọn mục tiêu. Chúng sẽ được gắn nhãn “Được tài trợ” hoặc “Quảng cáo”.

Quảng cáo mạng xã hội không phải trả phí là một hình thức tiếp thị truyền miệng. Những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng đến công chúng là những người sẽ chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các bài đăng, video hoặc câu chuyện của họ. 

Hình thức quảng cáo mạng xã hội không phải trả phí là cách mà nhãn hàng có thể dùng để xây dựng lòng trung thành thương hiệu và có thể dễ dàng nhận được phản hồi về doanh nghiệp.

Quảng cáo video – Video Ads

Quảng cáo video là loại quảng cáo kỹ thuật số dễ dàng truyền tải thông điệp bởi âm thanh và hình ảnh của nó. Hình thức này đơn giản là một video quảng cáo về doanh nghiệp hoặc sản phẩm theo một kịch bản nhất định. Quảng cáo video có thể hiển thị dưới dạng quảng cáo mang tính thương mại trước khi xem các video khác trên các nền tảng mạng xã hội chia sẻ video. Ngoài ra, chúng có thể được tích hợp dưới dạng quảng cáo tự nhiên hoặc quảng cáo hiển thị. Ví dụ nội dung video được tích hợp vào quảng cáo hiển thị trên trình duyệt của Cốc Cốc.

Phần phức tạp nhất của loại hình này là việc tạo ra các video sẽ tốn thời gian và công sức, đòi hỏi lập kế hoạch và sáng tạo ra một video hấp dẫn về mặt hình ảnh, lồng ghép thông điệp, nhắc đến thương hiệu kết hợp với âm thanh hấp dẫn về mặt cảm xúc. 

quảng cáo video

Mặc dù là loại hình quảng cáo kỹ thuật số tốn nhiều thời gian nhất nhưng nó đã được chứng minh là một hình thức quảng cáo có hiệu quả. Người xem có thể tiếp thu nội dung và tìm hiểu thêm về thương hiệu dễ dàng hơn và nhà quảng cáo sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khán giả hơn.

Có một lưu ở đây là khi sản xuất video hãy đảm bảo video vẫn có ý nghĩa khi không có âm thanh vì có nhiều trường hợp người dùng không thể nghe âm thanh do thời gian và địa điểm họ nhìn thấy quảng cáo. Và khi nói đến âm thanh trong quảng cáo video, nhiều nhà quảng cáo sẽ sử dụng âm nhạc phù hợp với video hơn là có lời thoại.

Quảng cáo qua Email – Email Marketing

Trong 42 năm qua, quảng cáo qua email đã phát triển và trở thành một phương pháp không thể thiếu để thu hút và giữ chân khách hàng. Quảng cáo qua email là một cách dễ dàng để tiếp cận hiệu quả đối tượng mục tiêu đã quan tâm đến doanh nghiệp. 

Để thực hiện các quảng cáo qua email doanh nghiệp cần phát triển danh sách email của riêng mình và phải luôn có kế hoạch để thu được nhiều địa chỉ email vào danh sách của đó. Danh sách email là tập hợp các khách hàng trung thành của thương hiệu, những người này đảm bảo có mối quan tâm ở một mức độ nhất định với doanh nghiệp. Những danh sách này thường được thu thập qua trang web, quảng cáo giảm giá, quà hoặc khuyến mại khác.

các loại hình quảng cáo online

Sau khi danh sách email được thu thập, các chiến dịch email có thể được gửi đến khách hàng với nhiều lý do và mục đích. Chúng có thể là các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá, tặng quà, ebooks, ra mắt sản phẩm, tính năng mới hoặc các thông báo kinh doanh quan trọng. Các bản tin email tốt nhất là ngắn và dễ hiểu giúp.

Kết luận

Không phải doanh nghiệp nào cũng giống nhau và mỗi doanh nghiệp sẽ có các chiến lược tiếp thị quảng cáo khác nhau. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại hình quảng cáo kỹ thuật số khác nhau và cách mỗi loại hình có thể mang lại lợi ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn.